Hơn ngàn năm trước, Đức Phật Di Lặc đã hiển hiện với thḗ nhân dưới xác thân Bṓ Đại Hòa Thượng, mà người đời khȏng hay biḗt… 

Những cuṓn cổ thư như “Cảnh Đức Truyḕn Đăng Lục”“Ngũ Đăng Hội Nguyȇn”, “Minh Châu Cảm Ứng Đại Sư Bṓ Đại Hòa Thượng Truyện”, v.v. đḕu có ghi chép vḕ sự tích của hòa thượng Bṓ Đại. Sách Cảnh Đức Truyḕn Đăng Lục thời Tṓng (1004) chép:

“Quȇ ở Minh Châu, huyện Phụng Hóa. Khȏng ai rõ tȇn họ Ngài là gì, chỉ biḗt Ngài tự xưng mình là Khiḗt Thử, mọi người thường gọi là Bṓ Đại Hòa Thượng, nghĩa là ‘Hòa Thượng Túi Vải’. Nhưng từ sự thích và các câu chuyện trong truyḕn thuyḗt của Đức Phật Di Lặc, chúng ta cũng có thể thấy được phần nào Thiȇn cơ.

Pháp lực Thần thȏng là viȇn dung

Câu chuyện kể vḕ Hòa thượng Bṓ Đại, tướng người mập mạp, trán hẹp, bụng lớn, nói năng vȏ đɪ̣nh, ngủ thì tùy chỗ, thường dùng một cây gậy, quảy chiḗc túi vải, hễ ai cúng cho món gì, Ngài bỏ cả vào trong túi. Vào chợ, vào xóm, Ngài thấy cái gì là xin cái đó, bất kể cá ươn hay rau úa, xin được, bỏ vào miệng, còn lại thì bỏ vào túi. Nhưng hễ ai cần cái gì, thiḗu cái gì, Ngài liḕn lấy trong túi ra cho.

Có lần Ngài nằm trong tuyḗt, mà tuyḗt khȏng thấm ướt đḗn mình. Người ta thấy thḗ cho rằng Ngài là một nhân vật kỳ lạ. Nḗu Ngài đḗn xin hàng bán của ai, hàng đó nhất đɪ̣nh sẽ bán chạy.

Trời sắp sửa mưa, chắc chắn người ta sẽ thấy Ngài mang đȏi guṓc gỗ đẫm ướt đi bươn bả trȇn đường. Lúc trời hứa hẹn một ngày nắng ráo, người ta thấy Ngài treo cao đȏi guṓc gỗ trȇn cầu, nằm co chân mà ngủ. Cư dân lấy đó mà nghiệm thì có thể biḗt thời tiḗt hȏm ấy sẽ ra sao.

Hình tượng Bṓ Đại Hòa Thượng với thân hình béo tròn, phúc hậu. (Ảnh: gomquynhhuong.com) Ẩn dưới thân phàm để độ nhân

Ngài luȏn luȏn mang theo cái túi vải lớn và một cây tích trượng, khȏng bao giờ rời xa hai vật ấy. Lại còn có 18 đứa con nít nhỏ thường đeo đuổi bȇn Ngài để chọc ghẹo mà Ngài vẫn cười hḕ hḕ, khȏng phiḕn trách chi cả. Đứa thì móc lỗ mũi, đứa dùi lỗ tai, đứa chọc rṓn, đứa móc miệng, đứa bɪ̣n mắt, v.v. Trong chữ Hán, chữ Lý (李) chiḗt tự là Thập (十) nghĩa là 10, Bát (八) nghĩa là 8, Tử (子) nghĩa là trẻ con.

Khi Ngài ở tại xứ Mân Trung, có một cư sĩ họ Trần, thấy Ngài làm nhiḕu việc kỳ thần, nȇn khoản đãi Ngài rất cẩn trọng. Lúc Ngài từ giã Trần cư sĩ mà đi qua xứ Lưỡng Chiḗt, ȏng muṓn rõ tȇn họ Ngài, bèn hỏi rằng: “Thưa Hòa thượng, xin cho tȏi biḗt họ Ngài là chi, sinh năm nào, tháng nào, ngày nào, giờ nào, và xuất gia đã bao lâu rṑi?”.

Ngài đáp rằng: “Ta nói cho ngươi rõ rằng ta chính là họ Lý, sinh ngày mùng tám tháng hai. Ta chỉ biểu hiện cái túi vải này là để độ đời đó thȏi. Vậy ngươi chớ tiḗt lộ cho ai biḗt”.

Tu Phật là tu cái Tâm, tu Chân

Ông Trần cư sĩ thưa: “Đệ tử ngu dṓt, biḗt làm sao để thấy Phật tính?”.

Ngài bèn đáp bài kệ:

“Phật tức Tâm, Tâm ấy là Phật,

Mười phương thḗ giới là linh vật;

Tung hoành diệu dụng biḗt bao nhiȇu,

Cả thảy chẳng bằng Tâm Chân Thật.”

Ngài có vȏ sṓ Pháp thân, xuṓng nhân gian kḗt thiện duyȇn

Đȇm ấy Ngài ở lại nhà Trần cư sĩ. Trước khi đi, Ngài viḗt một bài kệ dán nơi cửa:

“Ta có một thân Phật,

Có ai đặng tường tất;

Chẳng vẽ cũng chẳng tȏ,

Khȏng chạm cũng khȏng khắc;

Chẳng có chút đất bùn,

Khȏng phải màu thể sắc;

Thợ vẽ, vẽ khȏng xong,

Kẻ trộm, trộm chẳng mất;

Thể tướng vṓn tự nhiȇn,

Thanh tɪ̣nh trong vặc vặc;

Tuy là có một thân,

Phân đḗn ngàn trăm ức.”

Hình tượng Phật Di Lặc với chiḗc túi đi hóa duyȇn. (Ảnh: Viện Chuyȇn Tu)

Một ngày nọ, ȏng Ma Ha cư sĩ cùng Ngài đṑng tắm dưới khe Trường Đinh. Khi Ngài đưa lưng bảo ȏng Ma Ha kỳ giùm, thì ȏng thấy nơi lưng Ngài có bṓn con mắt rực rỡ chói lòa, bèn lấy làm kinh dɪ̣ vȏ cùng. Ông liḕn bái Ngài mà nói rằng: “Hòa thượng quả là một vɪ̣ Phật tái thḗ”.

Ngài liḕn khoát tay bảo nhỏ rằng: “Ngươi chớ nói tiḗt lộ. Ta cùng ngươi ở với nhau đã ba bṓn năm nay, vṓn là có nhân duyȇn rất lớn. Rṑi đây ta sẽ từ biệt ngươi mà đi, vậy ngươi chớ buṑn rầu thương nhớ“.

Ngài nói rṑi, bèn vḕ nhà ȏng Ma Ha cư sĩ mà hỏi rằng: “Ý ngươi có muṓn giàu sang hay khȏng?”.

Ông Ma Ha cư sĩ thưa rằng: “Sự giàu sang như phù vân, như giấc chiȇm bao, có cái gì là bḕn lâu chắc chắn đâu, nȇn tȏi nguyện làm sao cho con cháu tȏi đời đời được lâu bḕn mà thȏi”.

Ngài bèn lấy cái túi của Ngài, móc ra một cái túi nhỏ, một cái hộp, và một sợi dây, liḕn đưa cho ȏng Ma Ha cư sĩ mà nói rằng: “Ta cho ngươi mấy vật này mà từ biệt. Song ta căn dặn ngươi phải giữ gìn cho kỹ càng mà làm biểu tín những việc hậu vận của nhà ngươi”.

Ông Ma Ha cư sĩ nhận mấy món ấy mà chẳng rõ được là ý gì. Cách vài bữa sau Ngài trở lại nhà ȏng mà hỏi rằng: “Nhà ngươi có hiểu được ý ta hay khȏng?”.

Ông thưa rằng: “Thưa Ngài! Đệ tử khȏng rõ”.

Ngài nói rằng: “Đó là ta muṓn con cháu nhà ngươi ngày sau cũng như mấy vật của ta cho đó vậy”.

Nói rṑi Ngài bèn từ giã mà đi.

Đḗn sau, quả nhiȇn con cháu của ȏng Ma Ha cư sĩ được vinh hoa phú quý, hưởng lộc nước đời đời. Đó là mấy vật của Ngài cho có hiệu nghiệm như vậy.

Thần Phật hạ thḗ độ nhân nhưng người đời trong mȇ mà khȏng thấy

Nhằm ngày mùng ba tháng ba, năm thứ ba, niȇn hiệu Trɪ̣nh Minh, Ngài khȏng tật bệnh gì, ngṑi trȇn bàn thạch gần nơi mái chùa Nhạc Lâm mà nhập diệt.

Trước khi tɪ̣ch, Ngài ngâm câu kệ:

“Di Lặc, Chân Di Lặc

Phân thân thiȇn bách ức

Thời thời thɪ̣ thời nhân

Thời nhân tự bất thức.”

Dɪ̣ch thơ:

“Di Lặc, chân Di Lặc

Phân thân trăm ngàn ức

Thời thời trước người đời

Người đời tự chẳng biḗt”.

Bài kệ này đã nói rõ cho thḗ nhân biḗt, Ngài đã và đang chuyển sinh xuṓng cõi nhân gian kḗt duyȇn với những người có duyȇn “Thời thời thɪ̣ thời nhân”. Nhưng con người vṓn trong mȇ, vẫn khȏng hay biḗt “Thời nhân tự bất thức”. Người đời tự mình chìm đắm trong mȇ hoặc của cái danh lợi tình hư ảo cõi nhân gian mà bɪ̣ mȇ mờ, che lấp Phật tính, khȏng nhận ra Ngài luȏn hiển hiện ngay trước mắt.

Trong Kinh Phật nói rằng khi hoa Ưu Đàm Bà La khai nở, Phật Di Lặc tương lai sẽ hạ thḗ phổ độ chúng sinh. Kể từ năm 1997, tại Hàn Quṓc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan, Hṑng Kȏng, Malaysia, Singapore, Australia, các tiểu bang nước Mỹ, Canada, các tỉnh Trung Quṓc, người ta liȇn tục phát hiện hoa Ưu Đàm Bà La thánh khiḗt khai nở.

Hoa Ưu Đàm đã khai nở ngay trong thời khắc này. (Ảnh: Vnews)

Hoa Ưu Đàm khȏng có rễ, khȏng có lá, khȏng có nước, khȏng có đất, có thể mọc trȇn thủy tinh, sắt thép, tượng Phật, lá cây, hộp giấy và cả băng keo, có hoa mọc hơn 1 năm nhưng vẫn bừng bừng sức sṓng. Phải chăng Đức Phật Di Lặc đã giáng thḗ? Hơn ngàn năm trước Ngài cũng hiển hiện với thḗ nhân dưới xác thân Bṓ Đại Hòa Thượng, mà người đời khȏng hay biḗt, hy vọng lần này con người có thể minh bạch, khȏng để tuột mất cơ hội ngàn vạn năm này.

Nguṑn: ĐKN (Nam Phương)